Trò chơi thưởng đổi quà nổi tiếng - Tài xỉu online game

Mỹ có thể phải hy sinh năng lực chiến đấu để viện trợ Ukraine

Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ phải chọn giữa bảo đảm năng lực chiến đấu và hỗ trợ Ukraine nếu quốc hội Mỹ không duyệt ngân sách viện trợ.

 

"Chúng tôi còn khoảng 4,4 tỷ USD theo Quyền huy động nguồn lực quân sự của Tổng thống và một tỷ USD trong quỹ mua thiết bị thay thế, bù đắp vào vũ khí chuyển đi", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết hôm 14/12.

Ryder khẳng định quân đội Mỹ vẫn còn lựa chọn chi 4,4 tỷ USD để viện trợ Ukraine, nhưng đây sẽ là quyết định khó khăn, bởi ngân quỹ hỗ trợ Ukraine đang cạn dần.

"Chúng tôi sẽ phải chọn giữa bảo đảm năng lực sẵn sàng chiến đấu của chính mình hay tiếp tục hỗ trợ Ukraine để duy trì khả năng tác chiến của họ. Đây là lý do chúng tôi kêu gọi quốc hội thông qua ngân sách bổ sung càng sớm càng tốt, nhằm đồng hành với các đối tác và đầu tư vào chính nền tảng công nghiệp quốc phòng của Mỹ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói.

Pháo tự hành M109 Ukraine tham chiến tại tỉnh Donetsk hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Pháo tự hành M109 Ukraine tham chiến tại tỉnh Donetsk hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev đến chừng nào còn cần thiết.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10 kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách 106 tỷ USD cho an ninh quốc gia, trong đó có khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine cùng 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel.

Tuy nhiên, dự luật này bị chặn ở quốc hội Mỹ, do phe Cộng hòa vẫn yêu cầu siết chặt kiểm soát biên giới phía nam nước Mỹ và muốn chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện trách nhiệm lớn hơn với các khoản ngân sách chi cho nước ngoài.

Sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì viện trợ của , khi Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông thứ hai trong chiến sự.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục